Ngữ văn 9 tuần 23

Thứ năm, 18/2/2021, 0:0
Lượt đọc: 377

TUẦN 23

Tiết 111

Liên kết câu và liên kết đoạn văn 

Tiết 112


 Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập)

Tiết 113

Hướng dẫn đọc thêm: Con cò

Tiết 114,115

Mùa xuân nho nhỏ


CÁC EM CHÉP BÀI VÀO TẬP BÀI HỌC GIÚP CÔ, BÀI TẬP CÁC EM LÀM VÀO TẬP BÀI TẬP. LÀM XONG CÁC EM CHỤP TRÊN ZALO VÀ GỬI CÔ.


Tuần 23

Tiết 111

LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN 

I. Khái niệm liên kết

1. Tìm hiểu bài: 

a) Về nội dung:

- Vấn đề: Bàn về cách người nghệ sĩ phản ánh thực tại. 

-> Là một phần tạo nên chủ đề chung của văn bản.

- Nội dung các câu

Câu 1: Tác phẩm NT phản ánh thực tại 

Câu 2:  Khi phản ánh thực tại, người nghệ sĩ muốn nói 1 điều mới mẻ.

Câu 3  Cái mới ấy là lời gửi của người nghệ sĩ

-> Các câu phục vụ chủ đề của đoạn văn

=> Liên kết chủ đề

- Sắp xếp trình tự các câu: Tác phẩm nghệ thuật phải làm gì?( Phản ánh hiện thực)

Phản ánh hiện thực như thế nào? (Tái hiện và sáng tạo) 

Tái hiện và sáng tạo để làm gì? (Nhắn gửi điều gì đó) 

-> các câu được sắp xếp theo một trình tự hợp lí.

=> Liên kết lô gic.

b. Về hình thức:

Nhưng: nối câu sau với câu trước

->  Phép nối

  • Cái đã có rồi” đồng nghĩa 

những vật liệu mượn ở thực tại

-> Phép đồng nghĩa

nghệ sĩ” –  “Anh”

-> Phép thế

  • tác phẩm - tác phẩm

-> Phép lặp

- nghệ thuật - nghệ sĩ- tác phẩm

-> Phép liên tưởng

2. Ghi nhớ : 

Sgk/ 43 

II. Luyện tập: 

 1.Phân tích sự liên kết về nội dung, về hình thức giữa các câu trong đoạn văn sau theo gợi ý ở dưới? (SGK/44)

2. Vì sao các câu trong đoạn văn trong văn bản cần phải có sự liên kết với nhau về cả nội dung lẫn hình thức? Có những phép liên kết nào?

 

Tuần 23

Tiết 112

LUYỆN TẬP LIÊN KẾT CÂU, LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN

I. Củng cố kiến thức lí thuyết :

- Khái niệm về liên kết

- Liên kết nội dung

- Liên kết hình thức

 II. Luyện tập:

1. Bài tập 1 sgk/ 49

2. Bài tập 2 sgk/ 50

3. Bài tập 3 sgk/ 50

4. Bài tập 4 sgk/ 50

Bài tập thêm: Hãy tìm những từ ngữ liên kết trong đoạn văn sau. Cho biết đó là phép liên kết gì?

a. (1)Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm như dâng cao.(2) Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương.(3) Trời âm u mây mưa, biển xám xịt nặng nề. (4)Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận dữ.                    

  ( Biển đẹp – Vũ Tú Nam )

b. (1)Tre xung phong vào xe tăng đại bác.(2) Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.(3) Tre hi sinh để bảo vệ con người.(4) Tre! anh hùng lao động.(5) Tre! anh hùng chiến đấu. 

  Bài tập thêm: Hãy phát hiện và chữa lỗi liên kết nội dung trong đoạn văn sau:

(1) Chim chóc nhiều vô kể. (2) Chào mào, sáo sậu, sáo đen…đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. (3) Vài ba con thỏ đi kiếm ăn. (4) Chúng líu lo trò chuyện, tranh cãi ồn ào mà vui không thể tưởng tượng được. 

              

* LƯU Ý:Các em làm bài tập vào tập giúp cô và chụp hình bài đã làm cho cô sửa.


Tuần 23

Tiết 113

Hướng dẫn đọc thêm

CON CÒ

(Chế Lan Viên)

I. Tìm hiểu chú thích:

 1. Tác giả:

 Chế lan Viên (1920-1989), quê ở Cam Lộ, Quảng Trị; ông là nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình văn học.

2. Tác phẩm:

 Sáng tác 1962.

- Thể thơ tự do.

- Phương thức biểu đạt : Biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả. 

II. Đọc- hiểu văn bản:

1. Nội dung

a. Lời ru tuổi ấu thơ

- Hình ảnh con Cò đến với tâm hồn trẻ thơ một cách vô thức, đón nhận sự vỗ về trong những âm điệu ngọt ngào, dịu dàng của lời ru 

-> cảm nhận bằng trực giác tình yêu và sự che chở của người mẹ.

b. Lời ru mong ước cho con ở tuổi học trò

* Khi con còn trong nôi 

- Cò hoá thân trong người mẹ chở che, lo lắng cho con trong từng giấc ngủ.

* Khi con đi học 

- Cò là hình tượng người mẹ quan tâm, chăm sóc, nâng bước con.

*. Khi con khôn lớn  

- Cò là hiện thân của mẹ bền bỉ , âm thầm nâng bước cho con suốt chặng đời con.

c. Lời ru mong ước con khôn lớn, trưởng thành

- Người mẹ lúc nào cũng ở bên con, hi sinh quên mình vì con, yêu thương con bằng tình yêu bền chặt, bao dung.

- Lời ru là biểu tượng cao cả và đẹp đẽ của tình mẹ và tình đời rộng lớn dành cho mỗi cuộc đời con người. 

2. Nghệ thuật

- Thể thơ tự do.

- Hình ảnh ẩn  dụ.

-  Có những câu thơ giàu chất triết lí.

III.  Ghi nhớ: sgk

IV. Luyện tập

 Bài thơ giúp em cảm nhận điều gì về tình mẹ con. Viết văn bản ngắn ( 20 dòng).



Tuần 23

Tiết 114,115

MÙA XUÂN NHO NHỎ

                                                      - Thanh Hải -

I. Tìm hiểu chú thích:

1. Tác giả:

- Thanh Hải ( 1930 - 1980) tên khai sinh là Phạm Bá Ngoãn, quê Phong Điền - Thừa Thiên Huế.

- Là một trong những cây bút có công xây dựng nền văn học CM ở MNVN ngay từ những ngày đầu.

2. Tác phẩm

    a. Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được viết không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời.

    b. Thể thơ: Thơ năm chữ.

    c. Đại ý: Thể hiện niềm yêu mến thiết tha cuộc sống, đất nước và ước nguyện của nhà thơ.

II. Đọc- tìm hiểu văn bản.

  1. Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời.

    - dòng sông xanh

    - bông hoa tím biếc

    - tiếng chim hót vang trời

🡺 Không gian cao rộng, màu sắc tươi thắm, âm thanh vang vọng vui tươi.

    - Từng giọt long lanh rơi

      Tôi đưa tay tôi hứng

       + Chuyển đổi cảm giác: thính giác – thị giác – xúc giác.

🡪 Nhà thơ say sưa, ngây ngất trước cảnh đất trời vào xuân.

2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước, cách mạng.

  - Mùa xuân: người cầm  súng,                 

                         người ra đồng         

                     giắt đầy trên lưng

                                

      - Lộc

                       

                   trải dài nương mạ   

  +Điệp ngữ, hình ảnh tượng trưng.

🡺 Người chiến sĩ, nông dân đã mang mùa xuân ấm no hạnh phúc cho mọi người.

    - Tất cả như        hối hả

                               xôn xao

+  Điệp từ, từ láy 

🡺 Sự khẩn trương, náo nức của con người trong cuộc sống.               

              Đất nước bốn ngàn năm                           

...vất vả và gian lao                              

....như vì sao                            

cứ đi lên phía trước

     +So sánh

🡺 Tự hào về lịch sử, niềm tin ở sự phát triển của đất nước.

3. Tâm niệm của nhà thơ:                         

           con chim hót

Ta làm một cành hoa                          

             một nốt trầm

     + Hình ảnh đẹp, tự nhiên, cách cấu tứ lặp lại; điệp ngữ, ẩn dụ

🡺 Khát vọng được sống có ích,  cống hiến cho đời.                       

                    

- Một mùa xuân nho nhỏ

           ....dâng cho đời

     Dù là  tuổi hai mươi   

                 khi tóc bạc

     + Điệp ngữ, giọng thơ trầm lắng.

🡺 Ước nguyện chân thành, khiêm tốn, cống hiến hết sức mình, bất chấp thời gian, tuổi tác.

III. Ghi nhớ : sgk/ 58

IV. Luyện tập: 

      Em hãy viết một đoạn văn khoảng 10-> 15  dòng trình bày cảm nhận của em về khổ thơ thứ 5 của bài thơ và nêu lên ước nguyện của bản thân.


Trường trung học cơ sở An Phú

Điện thoại: 0355902030

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích